7 lượt xem

Giải đáp thắc mắc: hay buồn ngủ là bệnh gì | Medlatec

Buồn ngủ thường xuyên là bệnh gì

Ngủ gật do thiếu ngủ là chuyện bình thường. Ngủ quá ít là hiện tượng bình thường nhưng thường xuyên ở trạng thái uể oải bất kể thời gian kéo dài và cần hết sức cảnh giác, vì điều này có thể là dấu hiệu bất thường của sức khỏe Vậy buồn ngủ là bệnh gì, sau đây Bài viết sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này.

1. Hay buồn ngủ là gì?

1.1. Buồn ngủ bất thường là gì?

Buồn ngủ là một trạng thái sinh lý bình thường thúc đẩy cơ thể đi vào giấc ngủ để nghỉ ngơi. Nói chung, mọi người cần ngủ 6-9 giờ mỗi ngày, và thời lượng ngủ thích hợp thay đổi tùy theo độ tuổi và giai đoạn cuộc đời.

Bạn đang xem: Buồn ngủ thường xuyên là bệnh gì

Thường xuyên buồn ngủ trong mọi thời điểm và kéo dài lâu ngày là tín hiệu bất thường về sức khỏe

Tình trạng buồn ngủ liên tục, kéo dài trong thời gian dài là một tín hiệu bất thường về sức khỏe

Tuy nhiên, nếu tình trạng buồn ngủ diễn ra thường xuyên, kéo dài, ảnh hưởng đến công việc và chất lượng cuộc sống thì đó là tín hiệu bất thường của cơ thể. Buồn ngủ không phải là một bệnh, nó là một triệu chứng do một số vấn đề sức khỏe gây ra.

1.2. Thường xuyên buồn ngủ là dấu hiệu của bệnh gì?

Vậy thì bệnh hay buồn ngủ là gì? Những rối loạn sau đây có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng buồn ngủ thường xuyên và kéo dài:

– Suy giáp

Tuyến giáp có nhiệm vụ chuyển hóa thức ăn thành năng lượng, kiểm soát quá trình trao đổi chất. Do đó, khi tuyến này không hoạt động sẽ dễ gây buồn ngủ, mệt mỏi, uể oải.

– Bệnh tiểu đường

Những người bị tiểu đường cũng thường xuyên có dấu hiệu thèm ngủ và mệt mỏi dai dẳng.

– Trầm cảm

Trầm cảm ảnh hưởng trực tiếp đến cách bạn ngủ, ăn và cảm nhận về bản thân và những người khác. Trong trường hợp này, giải thích rằng do không được điều trị trầm cảm, bệnh nhân sẽ có cảm giác uể oải kéo dài, thiếu năng lượng, thay đổi thói quen, có vấn đề về trí nhớ, dễ có suy nghĩ tiêu cực và cảm giác tuyệt vọng, … / p>

– Mất ngủ kinh niên

Những người mắc chứng rối loạn này thường buồn ngủ vào ban ngày, nhưng lại khó hoặc thậm chí không thể ngủ vào ban đêm. Nhiều căn bệnh hiểm nghèo khiến sức khỏe kiệt quệ, hệ thần kinh và não bộ bị tổn thương rất nhiều.

Xem thêm: Nội dung cặp phạm trù nguyên nhân và kết quả

Viêm khớp dạng thấp có thể gây nên tình trạng buồn ngủ và thèm ngủ

Viêm khớp dạng thấp có thể gây hôn mê và cảm giác thèm ăn

– Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp xảy ra khi hệ thống miễn dịch tự chống lại và tấn công các khớp khỏe mạnh. Đôi khi bệnh khiến xương và sụn không còn khả năng chữa lành. Những người mắc chứng này thường ngủ quá nhiều, đau nhức xương khớp, sinh lực thấp và rất mệt mỏi.

– Thiếu máu

Khi thiếu máu xảy ra, hệ thống thần kinh và não không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động bình thường. Kết quả là uể oải, mệt mỏi, uể oải, thiếu tập trung …

– Bệnh gan

Khi gan bị tổn thương, chức năng của nó bị ảnh hưởng khiến nó không thể sản xuất khoáng chất và dự trữ vitamin, không thể sản xuất protein mới cho cơ thể và không thể nhanh chóng sản xuất năng lượng khi cần thiết. Vì vậy, bệnh nhân mắc bệnh gan rất dễ có cảm giác buồn ngủ lúc nào không hay.

-Bệnh về da đầu

Khi tự hỏi hay buồn ngủ là gì, bạn cũng có thể nghĩ đến bệnh tim vì buồn ngủ, giảm năng lượng và mệt mỏi cũng là các triệu chứng của bệnh này. Khi bạn bị bệnh tim, chất thải trao đổi chất sẽ tích tụ trong các mô của bạn, cản trở lưu thông máu, gây suy nhược thần kinh và mệt mỏi. Cần lưu ý rằng tình trạng buồn ngủ thường xuyên do bệnh tim không đặc hiệu và khó phân biệt với các triệu chứng do các bệnh khác gây ra.

2. Một số cách giúp chống lại cơn buồn ngủ

Về cơ bản, nếu bạn muốn chấm dứt tình trạng buồn ngủ kéo dài, bạn cần tìm hiểu nguyên nhân hoặc bệnh tật là gì. Để đạt được điều này, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa và được điều trị thích hợp.

Thăm khám bác sĩ giúp tìm ra nguyên nhân hay buồn ngủ là bệnh gì để có biện pháp điều trị phù hợp

Xem thêm: Tuổi Quý Dậu sinh năm 1993 mệnh gì? Hợp tuổi, màu gì?

Đi khám để biết nguyên nhân hoặc bệnh lý là gì để có cách điều trị thích hợp

Ngoài ra, một số điều sau đây có thể giúp cải thiện tình trạng buồn ngủ kinh niên:

-Tạo một môi trường ngủ tốt

Nếu bạn muốn ngủ ngon thì hãy bắt đầu chìm vào giấc ngủ vào khoảng 10-11 giờ. Khi đã chìm vào giấc ngủ, bạn cần tắt đèn để có không gian tối, đèn không sáng thì hãy vào đôi mắt của bạn. Ngoài ra, bạn có thể nghe nhạc nhẹ trước khi ngủ để thư giãn não bộ, giúp bạn ngủ nhanh hơn. Một số khó ngủ cũng có thể là do thiếu đồ dùng quen thuộc, gối không phù hợp … vì vậy bạn cũng nên tìm hiểu để cải thiện điều này. p>

– tập thể dục thường xuyên

Nếu bạn tập thể dục thường xuyên trong ngày, bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn và các cơ sẽ có điều kiện hoạt động nhiều hơn nên rất dễ mệt mỏi. Do đó, bạn sẽ dễ cảm thấy buồn ngủ hơn vào ban đêm.

– Bữa sáng thịnh soạn, bữa trưa nhẹ

Những người không ăn sáng thường xuyên thường cảm thấy uể oải suốt cả ngày do thiếu năng lượng. Mặt khác, buổi sáng là lúc cơ thể trải qua một thời gian dài thiếu năng lượng do thức đêm nên cần được tiếp nhiên liệu. Vì vậy, hãy tập thói quen ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể để bạn không cảm thấy buồn ngủ trong ngày.

-cần ngủ trưa

Dù chỉ chợp mắt được 10-15 phút, bạn cũng nên tranh thủ để ngủ vì nó giúp cơ thể nạp năng lượng và lấy lại tinh thần để làm việc vào lần sau, cảm ơn. Bằng cách này, cảm giác buồn ngủ cũng sẽ được giảm thiểu.

– Ăn ít đường hơn

Đường giúp kích thích tạm thời hệ thần kinh vì nó có thể khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực trong một thời gian, nhưng sau đó khiến bạn buồn ngủ và uể oải hơn. Vì vậy, khi cảm thấy thiếu năng lượng và thường xuyên lờ đờ trong một ngày dài, bạn nên cân nhắc giảm lượng đường trong chế độ ăn hàng ngày.

Tóm lại, bạn không nên chủ quan khi tình trạng buồn ngủ diễn ra thường xuyên và kéo dài nhiều ngày. Tất cả những gì bạn cần làm bây giờ là đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu xem hay buồn ngủ là gì . Chỉ có như vậy, bạn mới có thể hiểu được tình trạng sức khỏe của mình và có những hành động phù hợp để bảo vệ sức khỏe của mình.

Xem thêm: PHÂN KHÚC XE HẠNG A, B, C, D LÀ GÌ? 2022

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.