7 lượt xem

Một số khái niệm về chất béo

Chất béo, còn được gọi là lipid, là một nhóm các chất hữu cơ không đồng nhất không hòa tan trong nước và hòa tan trong các dung môi như rượu, ête và benzen. Các bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, ung thư… chất béo quan trọng nhất mà chúng ta tiêu thụ hàng ngày là chất béo trung tính, khoảng 95% chất béo động thực vật là chất béo trung tính. Khi chúng ta cắt miếng thịt lợn, lớp mỡ trắng dày là triglyceride, và cholesterol cũng có nhưng nằm trên thớ thịt mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Hai chất béo khác, phospholipid và sterol, cũng được coi là chất béo, mặc dù chúng không chứa chất béo trung tính và chỉ có cholesterol.

1. Phân loại chất béo.

Bạn đang xem: Chất béo có tên khoa học là gì

Chất béo bão hòa. Còn được gọi là axit béo bão hòa, axit béo không có liên kết đôi đóng rắn ở nhiệt độ phòng. Động vật có hại cho sức khỏe tồn tại với số lượng lớn.

B. Chất béo không bão hòa. Còn được gọi là axit béo không bão hòa, nó chứa các liên kết đôi. Liên kết đôi tương ứng với sự mất đi một cặp hydro, và nó không đông đặc ở nhiệt độ thường, có nhiều trong thực vật và có lợi cho sức khỏe. Có hai loại chất béo không bão hòa:

– Chất béo không bão hòa đơn: Chỉ có một liên kết đôi, như axit oleic trong dầu ô liu.

Chất béo không bão hòa đa: Có 2 liên kết đôi trở lên.

Liên kết đôi là nơi liên kết không bền, dễ bị oxy hóa và hình thành gốc tự do. Chúng ta biết rằng các gốc tự do không ổn định vì chúng bị mất một điện tử. Để ổn định trở lại, chúng có xu hướng lấy các electron khác bên cạnh. Điều này tạo ra nhiều gốc tự do hơn, dẫn đến suy yếu, lão hóa và chết tế bào.

Chất béo được đánh giá là tốt hay xấu theo nhiều khía cạnh khác nhau:

Độ bão hòa: Chất béo thực vật không bão hòa đơn thường tốt và dầu ô liu được coi là tốt vì nó chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn. Dầu dừa, chứa nhiều chất béo bão hòa, về mặt lý thuyết là tốt nhất, nhưng các ý kiến ​​khác nhau.

Chất béo không bão hòa đa vẫn là chất béo được coi là tốt, nhưng không tốt bằng chất béo không bão hòa đơn vì chứa nhiều liên kết đôi, là những liên kết yếu hơn nên dễ bị oxy hóa và hình thành các gốc tự do. Để hạn chế nhược điểm này, nên bảo quản dầu ăn trong chai tối màu, hạn chế ánh sáng, không dùng dầu chiên rán, tốt nhất nên bảo quản trong tủ lạnh.

Chiều dài chuỗi carbon: Trong cấu trúc phân tử của chất béo, chuỗi carbon càng dài thì ảnh hưởng sức khỏe càng tồi tệ. Các axit béo có 14-24 c chuỗi được gọi là chuỗi dài, 8-12 c được gọi là chuỗi trung bình và 2-6 c được gọi là chuỗi ngắn. Sau khi ăn phải các axit béo chuỗi dài, ngoài việc cung cấp năng lượng, chúng sẽ còn được tích trữ trong cơ thể, lâu ngày gây xơ vữa động mạch nên được coi là loại không tốt. Các axit béo chuỗi ngắn và trung bình chỉ cung cấp năng lượng. Chất béo có nguồn gốc động vật chủ yếu là các chuỗi dài. Dầu dừa được coi là tốt vì cách giải thích dựa trên 02 gốc chứa axit béo bão hòa và mạch cacbon ngắn đến trung bình.

Các loại dầu trên thị trường hiện nay được coi là chất lượng cao, chẳng hạn như dầu ô liu, dầu hạt cải, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương và dầu mè. Chất béo có nguồn gốc thực vật bị coi là không tốt như thịt lợn, nhưng axit béo trong cá lại tốt vì chứa nhiều omega 3 và omega 6, hai loại axit béo cần thiết cho cơ thể. Hai loại axit béo này cũng có nhiều trong dầu thực vật.

omega-3 tốt cho tim mạch vì nó có đặc tính chống viêm, giảm huyết áp, giảm mức chất béo trung tính, kích thích sản xuất oxit nitric nội mô và tổng hợp prostaglandin giúp tạo ra các mạch máu. Omega-6 cũng bảo vệ chống lại bệnh tim mạch bằng cách giảm cholesterol và chất béo trung tính. Nhưng ăn quá nhiều có thể làm tăng giữ nước trong cơ thể, dẫn đến huyết áp cao. Vì vậy, việc cân bằng tỷ lệ omega-6 và omega-3 là rất quan trọng.

Không có chất béo chỉ chứa một axit béo bão hòa hoặc không bão hòa. Tất cả mỡ động vật và dầu tự nhiên đều bao gồm hỗn hợp của cả ba loại axit béo: bão hòa, không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Chúng ta có thể xem bảng chi tiết bên dưới:

béo

Độ bão hòa (%)

Không bão hòa đơn (%)

Không bão hòa đa (%)

Mỡ heo

41

47

Xem thêm: Gia đình là gì ? Phân tích các chức năng cơ bản của gia đình

12

Dầu gà

31

47

22

52

44

4

Dầu dừa

92

6

2

Dầu ô liu

14

77

9

Dầu ngô

13

Xem thêm: Tiền tệ là gì? Các chức năng của tiền tệ

25

62

Dầu đậu nành

15

22

61

Dầu hướng dương

2. Chất béo chuyển hóa: (Chất béo chuyển hóa)

Khái niệm này đã được đề cập trong những năm gần đây. Chúng ta biết rằng các loại dầu có nhiều axit béo bão hòa sẽ ít bị oxy hóa hơn và do đó có thời hạn sử dụng lâu hơn. Lợi dụng điều này, các nhà sản xuất tăng độ bão hòa của dầu bằng cách đun nóng dầu và sau đó bắn các nguyên tử hydro vào đó. Quá trình này tạo ra một lượng lớn chất béo chuyển hóa không những không được cơ thể tận dụng mà còn rất có hại cho sức khỏe. Ngành sản xuất bánh, kẹo, mì gói, khoai tây chiên, bơ thực vật… cũng thường xuyên sử dụng phương pháp này nên chúng tôi hạn chế sử dụng.

Nói chung, axit béo là có tội, nhưng cũng có tác dụng rất nhiều vì nó giúp cung cấp năng lượng, cấu trúc màng tế bào, tổng hợp hormone trong cơ thể … nên chúng ta không kiêng hoàn toàn, chỉ hạn chế sử dụng. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (aha):

Tổng lượng chất béo nạp vào một ngày không được vượt quá 30% nhu cầu năng lượng là 2000 calo / ngày (9 calo mỗi gam).

– 1/2 chất béo phải là chất béo không bão hòa đơn.

– 1/4 là chất béo không bão hòa đa.

– 1/4 còn lại là chất béo bão hòa.

Ngoài chế độ ăn uống, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến cholesterol trong cơ thể, chẳng hạn như lối sống ít vận động, hút thuốc lá, sử dụng ma túy, đặc biệt là thuốc hạ huyết áp,… Kiểm soát rối loạn lipid máu là một biện pháp kiểm soát đa yếu tố mới mong đạt được. hiệu quả cao.

Bevindu

Xem thêm: Credit Card Là Gì? Khác Gì Debit Card Và Các Loại Phổ Biến 2021 | Timo

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.