• Trang chủ
  • Hỏi đáp
  • Nhân viên kế hoạch là gì? Công việc của nhân viên kế hoạch làm gì?
5 lượt xem

Nhân viên kế hoạch là gì? Công việc của nhân viên kế hoạch làm gì?

Các nhà quản lý luôn bận rộn làm việc với các dự án cho doanh nghiệp và họ cần lên lịch và tối ưu hóa để các dự án được hoàn thành đúng thời hạn. Để làm được điều này, bàn tay phải là điều cần thiết, và đó chính là người lập kế hoạch.

Tìm hiểu về người lập kế hoạch là gì và mô tả chi tiết công việc của người lập kế hoạch qua các bài viết dưới đây!

Bạn đang xem: Nhân viên kế hoạch là làm gì

Người lập kế hoạch là gì?

Cán bộ lập kế hoạch chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển kế hoạch hoạt động cho dự án. Đồng thời quản lý quá trình sản xuất, giám sát chặt chẽ các bước thực hiện để đảm bảo dự án tuân thủ đúng tiến độ, yêu cầu và ngân sách cho phép.

Người lập kế hoạch cũng là người tiếp nhận thông tin đơn hàng, báo cáo cho bộ phận sản xuất, sau đó thống kê và báo cáo trực tiếp lên cấp trên.

Bộ phận kế hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc các công ty xem xét chi tiết dự án, đưa ra nhận xét và đánh giá các tác động và rủi ro tức thời. Từ đó đưa ra những điều chỉnh để dự án luôn hoạt động trơn tru và thành công.

Những người lập kế hoạch làm gì?

Mặc dù công việc của các nhà lập kế hoạch thay đổi theo ngành và lĩnh vực nhưng họ vẫn có một số trách nhiệm chính:

Xây dựng bản thảo kế hoạch thường xuyên

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức và mục tiêu phát triển dự án, các nhà lập kế hoạch cần phát triển chiến lược ngắn hạn (hàng tháng / hàng quý) hoặc dài hạn (hàng năm) cho các hoạt động của dự án.

Đề xuất một kế hoạch dự thảo để quản lý phê duyệt hoặc điều chỉnh. Sau đó, các nhà lập kế hoạch cần chi tiết các nhiệm vụ cho từng dự án lớn, khi nào thì hoàn thành chúng và đệ trình lại để phê duyệt.

Đảm bảo tiến độ kế hoạch

Ngoài việc lập kế hoạch, các nhà lập kế hoạch phải theo dõi và giám sát việc thực hiện để đảm bảo tiến độ và chất lượng để các dự án được hoàn thành đúng thời hạn và trong ngân sách đã định.

Công việc tỉ mỉ hơn là điều phối, động viên nhân viên và điều chỉnh kịp thời các hoạt động có chất lượng thấp.

Xem thêm: Giá vốn hàng bán là gì? Hướng dẫn cách tính giá vốn hàng bán

Không chỉ vậy, chúng còn phải đủ linh hoạt để khắc phục tình trạng thiếu sản xuất, thiếu nguyên liệu hoặc hỏng hóc máy móc.

Thống kê và Báo cáo Hoạt động Kinh doanh

Người lập kế hoạch sẽ lập các báo cáo, thống kê để tổng hợp tiến độ sản xuất và tình trạng hoạt động của dự án cho người quản lý. Chi tiết công việc sẽ bao gồm:

  • Báo cáo chi tiết các sự kiện liên quan trực tiếp đến kế hoạch dự án.
  • Tham gia xây dựng và đề xuất giải pháp cho các vấn đề.
  • Trao đổi với cấp trên để chọn giải pháp tốt nhất.
  • Giám sát và báo cáo việc thực hiện chương trình.

Một số công việc hành chính khác

Người lập kế hoạch sẽ cần thực hiện một số nhiệm vụ hỗ trợ trong các bộ phận khác, chẳng hạn như:

  • Hỗ trợ việc tổ chức và quản lý các tài liệu và hồ sơ liên quan đến sản xuất, mua hàng và chi tiêu.
  • Quản lý dòng tiền và nguyên vật liệu để đảm bảo nguồn cung cấp luôn đầy đủ chứng từ.
  • Chủ động liên hệ với khách hàng sau khi hoàn thành dự án, chăm sóc khách hàng, nhận phản hồi để cải thiện hoặc giải quyết các khiếu nại.

Thu nhập của nhân viên kế hoạch có “khủng” như lời đồn?

Mức lương cơ sở

Tùy theo quy mô doanh nghiệp và kinh nghiệm bản thân, mức lương của nhân viên lập kế hoạch sẽ khác nhau, trung bình khoảng 10 triệu đồng / tháng .

Bạn có thể trau dồi kiến ​​thức và khả năng của mình và mang lại nhiều kết quả cho doanh nghiệp, mở rộng con đường sự nghiệp và thăng tiến lên các vị trí quản lý với mức lương cao hơn, xấp xỉ 25 triệu đồng / tháng . p>

Cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn

Bất kỳ công ty nào cũng cần có bộ phận kế hoạch để phát triển các chiến lược và kế hoạch cho các dự án, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực sản xuất và xây dựng.

Đồng thời, khi trở thành nhà hoạch định, bạn có cơ hội trau dồi, định vị và phát triển thêm tư duy và tầm nhìn chiến lược, là đòn bẩy cho sự thành công trong tương lai của bạn.

Do đó, nhu cầu tuyển dụng ở bộ phận kế hoạch luôn cao, với nhiều chuyên ngành đa dạng nên cơ hội việc làm ngày càng hấp dẫn và ngày càng mở rộng.

Bí quyết để trở thành người lập kế hoạch là gì?

Các nhà lập kế hoạch cần thông tin toàn diện và kế hoạch tổ chức, vì vậy, nhà tuyển dụng cũng cần một số kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết.

Học vấn và kinh nghiệm có liên quan

Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh của công ty, Nhân viên kế hoạch thường yêu cầu kiến ​​thức và trình độ chuyên môn. Ứng viên phải có bằng cử nhân, tốt nghiệp đại học chuyên ngành quản trị kinh doanh, kinh tế, thương mại, ngoại thương.

Đây là phần thưởng dành cho nhà tuyển dụng nếu bạn có 1 năm kinh nghiệm làm việc trong một ngành liên quan.

Người lập kế hoạch cần có những kỹ năng gì?

Xem thêm: Ý nghĩa và lịch sử ra đời của ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 – Trường Đại học Lâm nghiệp

Để trở thành một nhà lập kế hoạch tài ba, bạn cần thực hành một số kỹ năng sau.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.