• Trang chủ
  • Hỏi đáp
  • Thương mại quốc tế là gì ? Phân tích các loại hình thương mại quốc tế
6 lượt xem

Thương mại quốc tế là gì ? Phân tích các loại hình thương mại quốc tế

1. Khái niệm thương mại quốc tế

Ban đầu, thương mại quốc tế được hiểu theo nghĩa hẹp, là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa hữu hình giữa các quốc gia nhằm mục đích mang lại những lợi ích không hoặc không bình đẳng cho hoạt động trao đổi mua bán trong nước. Với sự phát triển của quan hệ kinh tế quốc tế, đặc biệt là trong những thập kỷ gần đây, thương mại quốc tế ngày càng được quan tâm và hiểu biết rộng hơn, không chỉ là buôn bán hàng hóa hữu hình mà còn là thương mại hàng hóa, bao gồm mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ hoặc đầu tư vô hình để sinh lời …

Theo Ủy ban Luật Thương mại Quốc tế của Liên hợp quốc (UNCITRAL), thương mại quốc tế được hiểu theo nghĩa rất rộng, bao gồm các hoạt động thương mại trên thị trường quốc tế, bao gồm các hoạt động thương mại và đầu tư quốc tế, từ mua bán hàng hóa hữu hình đến dịch vụ. Chẳng hạn như bảo hiểm, tài chính, tín dụng, chuyển giao công nghệ, thông tin, vận tải, du lịch …

Theo quy định tại Điều 3 Khoản 1 Luật Thương mại Việt Nam năm 2005, hoạt động thương mại là hoạt động sinh lợi, bao gồm bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, đầu tư và xúc tiến thương mại. Mục đích. Vì vậy, nếu hiểu theo nghĩa của khái niệm này thì thương mại quốc tế cũng sẽ được hiểu theo nghĩa rất rộng. Theo nghĩa này, thương mại quốc tế là hoạt động thương mại có yếu tố nước ngoài (hoặc hoạt động thương mại vượt qua biên giới quốc gia hoặc lãnh thổ hải quan), bao gồm mua bán hàng hóa giữa các quốc gia, cung ứng các dịch vụ như dịch vụ, hoạt động đầu tư quốc tế, xúc tiến thương mại quốc tế và các hoạt động Graphable có lợi khác.

Mặc dù có nhiều định nghĩa khác nhau về thương mại quốc tế, nhưng điều này có thể hiểu được:

Bạn đang xem: Quan hệ thương mại quốc tế là gì

Thương mại quốc tế là hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại, chuyển giao công nghệ và các hoạt động sinh lợi khác giữa các quốc gia hoặc khu vực.

2. Các loại hình thương mại quốc tế

Có nhiều phương thức cho các loại hình thương mại quốc tế khác nhau. Trước đây, khi nói về thương mại quốc tế, người ta có xu hướng phân chia luồng hàng hóa thành xuất khẩu và nhập khẩu theo quan điểm của một quốc gia. Tuy nhiên, trong điều kiện thương mại hiện đại, các hình thức thương mại quốc tế mới đã xuất hiện như: xuất khẩu giao ngay, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái xuất …, đặc biệt là thương mại dịch vụ. Do đó, cách phân loại thương mại quốc tế này trở nên ít phù hợp hơn.

Trong khuôn khổ cuốn sách này, thương mại quốc tế được chia thành hai loại: thương mại quốc tế về hàng hóa và thương mại quốc tế về dịch vụ.

2.1 Thương mại hàng hóa quốc tế

Theo nghĩa chung nhất, hàng hóa là sản phẩm của lao động nhằm đáp ứng những nhu cầu nhất định của con người. Hàng hóa được chia thành hàng hóa hữu hình và hàng hóa vô hình.

Thương mại quốc tế hàng hóa bao gồm: thương mại quốc tế hàng hóa hữu hình và thương mại quốc tế hàng hóa vô hình. Trong đó, thương mại quốc tế hàng hóa hữu hình bao gồm tất cả các hoạt động thương mại quốc tế liên quan đến hàng hóa hữu hình và đo lường được, từ máy móc thiết bị đến nông sản, thực phẩm, nguyên liệu, tự nhiên, vật liệu … Các loại hàng hóa như phát minh, sáng chế, giải pháp thực tế, công nghiệp thiết kế, phiên bản Quyền, nhãn hiệu độc quyền …

Hàng hóa có thể được cung cấp cho thị trường quốc tế bằng cách:

– Xuất nhập khẩu hàng hóa:

Xuất khẩu là hành vi đưa hàng hóa sản xuất trong nước ra nước ngoài tiêu thụ. Nhập khẩu là quá trình đưa hàng hoá được sản xuất ở nước ngoài vào tiêu thụ trong nước.

Trong hoạt động xuất khẩu, hoạt động xuất khẩu nội địa có thể được bao gồm. Trong trường hợp xuất khẩu trong nước, hàng hóa đó có thể chưa qua biên giới, nhưng ý nghĩa kinh tế tương tự như hàng xuất khẩu. Ví dụ, việc cung cấp hàng hóa cho các cơ quan đại diện ngoại giao, khách du lịch quốc tế …

– Gia công phần mềm quốc tế:

Các hoạt động này bao gồm cả hoạt động gia công ở nước ngoài (Việt Nam hiện đang thường xuyên áp dụng hình thức này cho các sản phẩm dệt may và da giày) và gia công (trong thế giới ngày nay, các nước công nghiệp phát triển thường thuê các nước đang phát triển gia công hàng hóa của họ và trả tiền cho chúng).

– Tái xuất và trung chuyển:

Trong hoạt động tái xuất: Hàng hóa tạm nhập từ thị trường nước ngoài sau đó xuất khẩu sang nước thứ ba với điều kiện hàng hóa đó chưa qua gia công, chế biến.

Trong hoạt động vận chuyển: không có hành vi mua bán hàng hóa mà thực hiện các dịch vụ như vận tải quá cảnh, lưu kho, kho bãi … tại đây …

2.2 Thương mại dịch vụ quốc tế

Dịch vụ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Tuy nhiên, do tính phức tạp của dịch vụ, cho đến nay vẫn chưa có một định nghĩa dịch vụ hoàn chỉnh. Ngay cả Hiệp định chung về Thương mại và Dịch vụ trong khuôn khổ wto (gats) cũng không có khái niệm về dịch vụ.

“Theo nghĩa rộng: Dịch vụ được coi là một ngành kinh tế thứ ba. Với cách hiểu này, mọi hoạt động kinh tế ngoài hai lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp đều được coi là ngành dịch vụ.

Một định nghĩa khác về dịch vụ là: Dịch vụ là một hoạt động hoặc lợi ích được cung cấp để trao đổi có bản chất là vô hình và không dẫn đến việc chuyển giao quyền sở hữu. Hiệu quả hoạt động dịch vụ có thể liên quan đến sản phẩm vật chất “- cao minh nghia – Viện phát triển thành phố Hồ Chí Minh, Tổng quan lý thuyết kinh tế dịch vụ – Phần I, http://www.hids.hochiminh city.gov.vn.

Có thể định nghĩa một cách khái quát nhất: dịch vụ là hoạt động tạo ra sản phẩm không tồn tại ở dạng vật chất, không chuyển giao quyền sở hữu, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất sản phẩm và đời sống con người. thái độ.

a) Phân biệt giữa hàng hóa và dịch vụ

– Dịch vụ là vô hình hoặc phi vật chất, trong khi hàng hóa chủ yếu là hữu hình (trừ hàng hóa vô hình). Dịch vụ chỉ có thể được cảm nhận thông qua trí óc hoặc các giác quan. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ. Một số dịch vụ là hữu hình, chẳng hạn như báo cáo của chuyên gia tư vấn được ghi trên cd hoặc ổ cứng. Tuy nhiên, giá trị vật chất hữu hình ở đây (người vận chuyển dịch vụ) là không đáng kể so với nội dung vô hình mà người vận chuyển chứa đựng.

– Bộ nhớ cache dịch vụ không thành công. Không giống như sản xuất hàng hóa, sản xuất dịch vụ không thể được chuẩn bị để dự trữ và sau đó được tiêu dùng. Dịch vụ cần được sản xuất và tiêu dùng cùng một lúc. Không thể mua một vé xem một trận bóng đá để xem một trận đấu khác. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ mà các dịch vụ có thể được lưu trữ, chẳng hạn như hệ thống trả lời điện thoại tự động.

– Có một tỷ lệ lớn nội dung kiến ​​thức trong dịch vụ. Con người không cần những yếu tố đầu vào hữu hình như dây chuyền sản xuất hay nhà máy sản xuất hàng hóa để sản xuất dịch vụ, mà vai trò quan trọng nhất trong hoạt động dịch vụ là yếu tố con người, thể hiện qua việc sử dụng chất xám, quy trình chuyên môn và sự hỗ trợ của công cụ, thiết bị. Và công nghệ. Đối với các ngành dịch vụ truyền thống như phân phối, vận tải, du lịch thì cơ sở vật chất kỹ thuật cũng rất quan trọng, nhưng không thể không kể đến vai trò của tri thức.

Xem thêm: Triết học là gì ? Đối tượng nghiên cứu của triết học ? Điều kiện ra đời của triết học Mác

– Mức độ nhạy cảm của dịch vụ đối với sự thay đổi công nghệ nhanh chóng. Đây là đặc điểm nổi bật và quan trọng của dịch vụ, thể hiện ở việc liên tục cải tiến và chuyên môn hóa chất lượng dịch vụ, và quan trọng hơn là sự xuất hiện liên tục của các dịch vụ mới. Biểu hiện rõ nhất là trong lĩnh vực kinh doanh điện thoại di động Từ thế hệ thứ nhất (1g – thế hệ đầu tiên), theo công nghệ analog, truyền thoại chỉ có thể thực hiện được vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, nó đã được chuyển sang thế hệ thứ hai trong đầu những năm 1990. (2g – thế hệ thứ hai), khả năng truyền tải dữ liệu và thoại đều bị hạn chế bởi các công nghệ so sánh; vào đầu thế kỷ 20, thế giới đã tiếp cận thế hệ điện thoại di động thứ ba (3g – thế hệ thứ ba) nhiều hơn tiên tiến hơn các thế hệ trước, Nó cho phép người dùng di động truyền dữ liệu và dữ liệu, dữ liệu thoại và dữ liệu phi thoại đồng thời. Dữ liệu thoại (tải dữ liệu, gửi email, tin nhắn nhanh, hình ảnh, âm thanh, video clip …); những năm gần đây chúng ta đang tiếp cận thế hệ thứ tư của công nghệ truyền thông không dây (4g – thế hệ thứ 4), cho phép truyền dữ liệu với tốc độ tối đa trong điều kiện lý tưởng lên đến 1-1,5 gbit./s.

– Cách thức bảo hộ ngành dịch vụ trong nước rất khác với cách thức bảo hộ hàng hóa. Các ngành sản xuất hàng hóa thường được bảo hộ bằng các biện pháp thuế quan hoặc phi thuế quan. Đối với dịch vụ, do tính vô hình của dịch vụ và do nhiều giao dịch dịch vụ không yêu cầu dòng chảy xuyên biên giới, nên không có cách nào để bảo vệ xuất khẩu dịch vụ thông qua các biện pháp giao dịch trực tiếp. Khu vực dịch vụ chủ yếu được bảo vệ bởi luật đầu tư trực tiếp nước ngoài của quốc gia. Ví dụ, các hạn chế được đưa ra bằng cách kiểm soát tỷ lệ đầu tư của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài hoặc thành lập các chi nhánh để cung cấp dịch vụ; hoặc không áp dụng các nguyên tắc tối huệ quốc (mfn) hoặc đối xử quốc gia (nt) trong một số lĩnh vực dịch vụ.

b) Loại dịch vụ:

Gats không có quy tắc chính thức về cách các dịch vụ được phân loại theo khuôn khổ wto. Tuy nhiên, Ban Thư ký WTO chia các hoạt động dịch vụ thành 12 ngành với 155 phân ngành dịch vụ (mỗi phân ngành bao gồm nhiều phân ngành).

Bảng 2.3. Dịch vụ Phân loại không chính thức theo gats

tt

Dịch vụ

Hướng dẫn Chung

1

Dịch vụ kinh doanh

Bao gồm các dịch vụ pháp lý, kế toán, kiểm toán, xây dựng và các dịch vụ chuyên môn khác; dịch vụ máy tính; dịch vụ nghiên cứu và phát triển; dịch vụ bất động sản …

2

Dịch vụ Thông tin

Bao gồm các dịch vụ chuyển phát, viễn thông và báo chí.

3

Dịch vụ xây dựng

Công việc liên quan đến xây dựng tòa nhà chung, dịch vụ lắp đặt, lắp ráp …

4

Dịch vụ phân phối

Bao gồm các dịch vụ đại lý hoa hồng, bán buôn, bán lẻ và nhượng quyền thương mại.

5

Dịch vụ Giáo dục

Bao gồm giáo dục cơ bản, giáo dục trung học, giáo dục đại học, giáo dục người lớn và các dịch vụ giáo dục khác.

6

Dịch vụ Môi trường

Bao gồm xử lý nước thải, xử lý chất thải, dịch vụ vệ sinh, các dịch vụ khác.

7

Xem thêm: 5 phút mỗi ngày: Sách khởi nghiệp: WORK SMARTER NOT HARDER – Phần 1: Sức mạnh của tập trung | KisStartup

Dịch vụ tài chính

Bao gồm các dịch vụ bảo hiểm, ngân hàng và chứng khoán.

8

Dịch vụ y tế

Bao gồm bệnh viện, nha khoa và các dịch vụ y tế khác.

9

Dịch vụ Du lịch

Bao gồm các dịch vụ khách sạn và nhà hàng, đại lý du lịch và công ty điều hành tour và các dịch vụ du lịch khác.

10

Dịch vụ văn hóa, giải trí và thể thao

Bao gồm các dịch vụ giải trí, dịch vụ giải trí, dịch vụ tin tức, dịch vụ thư viện, kho lưu trữ, bảo tàng; dịch vụ thể thao và các dịch vụ giải trí khác.

11

Phương tiện di chuyển

Bao gồm các dịch vụ vận chuyển, vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không, các dịch vụ hỗ trợ vận tải.

12

Các dịch vụ khác

c) Các phương thức cung cấp dịch vụ quốc tế:

Thương mại dịch vụ quốc tế diễn ra theo nhiều cách khác nhau. Theo gats, có bốn phương thức cung cấp dịch vụ quốc tế:

-Phương pháp 1: Cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới

là phương thức cung cấp dịch vụ từ lãnh thổ của quốc gia này sang lãnh thổ của quốc gia khác. Ví dụ: vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách từ Việt Nam sang các nước khác.

– Phương pháp 2: Tiêu thụ Dịch vụ Ở Nước ngoài

là cách người tiêu dùng ở một quốc gia di chuyển đến lãnh thổ của một quốc gia khác để sử dụng dịch vụ. Chẳng hạn như dịch vụ du lịch, du học và các dịch vụ giáo dục khác.

– Phương pháp 3 : Sự hiện diện thương mại của các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài

Đây là cách để nhà cung cấp dịch vụ ở một quốc gia thiết lập hiện diện thương mại (chẳng hạn như công ty 100% vốn nước ngoài, liên doanh, chi nhánh) với nhà cung cấp dịch vụ ở một quốc gia khác. Ví dụ, một công ty nước ngoài đã thiết lập một siêu thị tại Việt Nam để giao hàng.

– Phương pháp 4: Sự hiện diện của một thể nhân

Là cách một thể nhân cung cấp dịch vụ ở một quốc gia di chuyển (tạm thời hoặc vô thời hạn) đến lãnh thổ của quốc gia khác để cung cấp dịch vụ. Ví dụ, các nghệ sĩ, chuyên gia Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn, làm việc.

Phương thức làm thủ tục hải quan (tổng hợp và phân tích)

Xem thêm: Nguồn điện là gì, Tác dụng nguồn điện, các loại nguồn điện

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.