4 lượt xem

Trẻ khó ngủ thiếu chất gì? | Vinmec

  • Thiết lập một thói quen đi ngủ : Giữ một thói quen trước khi ngủ có thể giúp con bạn ngủ ngon hơn. Đó có thể là tắm nước ấm trước khi đi ngủ để thư giãn, bật đèn ngủ để kích thích cơ thể con bạn sản xuất hormone ngủ melatonin, khuyến khích con bạn đọc sách, nghe nhạc nhẹ hoặc câu chuyện âm thanh để đọc chậm và đều trước khi đi ngủ.
  • Hiểu nhu cầu về giấc ngủ của con bạn ở các độ tuổi khác nhau : Nhu cầu về giấc ngủ của trẻ ở mọi lứa tuổi là khác nhau. Ví dụ, khi trẻ lớn hơn, chúng sẽ ngủ ít hơn vào ban ngày, ngủ nhiều hơn vào ban đêm và thời gian ngủ ngắn hơn. Bạn nên hiểu về thời gian và tính chất giấc ngủ của trẻ ở độ tuổi này để có cách điều chỉnh giấc ngủ phù hợp.
  • Ngủ đúng giờ : Tạo thói quen ngủ và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày để giữ cho đồng hồ sinh học của trẻ luôn hoạt động.
  • Không cho trẻ lớn ngủ ban ngày : Hầu hết trẻ từ 3-5 tuổi. Nếu con bạn trên 5 tuổi và vẫn còn ngủ trong ngày, hãy cố gắng ngủ không quá 20 phút vào đầu giờ chiều. Giấc ngủ dài hơn và muộn hơn có thể khiến con bạn khó đi vào giấc ngủ vào ban đêm.
  • Đảm bảo con bạn cảm thấy an toàn vào ban đêm : Khuyến khích hoặc lắp đặt đèn ngủ để giảm chứng sợ ngủ vào ban đêm của con bạn. Thay vì cho trẻ xem TV, hãy cho trẻ nghe nhạc nhẹ, làm mô hình hoặc các hoạt động nhẹ nhàng khác trước khi đi ngủ để tránh kích thích nỗi sợ hãi trước giờ đi ngủ.
  • Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh : Không gian yên tĩnh với ánh sáng hạn chế là điều quan trọng để tạo giấc ngủ ngon cho con bạn. Phòng ngủ tối, thông thoáng, yên tĩnh và sạch sẽ. Ánh sáng xanh do TV, máy tính, điện thoại di động phát ra có thể làm giảm tiết melatonin khiến trẻ không buồn ngủ. Vì vậy, bạn nên tắt tất cả các thiết bị này trước giờ ngủ 1 tiếng để đảm bảo trẻ đi ngủ đúng giờ.
  • Ăn uống đầy đủ đúng giờ: Khi đói hoặc ăn no có thể khiến trẻ tỉnh táo hoặc khó chịu hơn, khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ. Bữa sáng nên được ăn uống lành mạnh để khởi động đồng hồ sinh học của trẻ vào đúng thời điểm.
  • Tiếp xúc đủ với ánh sáng tự nhiên trong ngày : Nhận ánh sáng từ thiên nhiên vào buổi sáng giúp ức chế tiết melatonin và giúp trẻ tỉnh táo trong ngày. Do đó, giấc ngủ chất lượng cao có thể được đảm bảo.
  • Tránh thức ăn và đồ uống có chứa caffein: Caffeine có thể đánh thức trẻ. Ăn táo vào buổi tối khiến bạn khó ngủ. Vì vậy bạn nên tránh đưa chất này vào cơ thể trẻ vào lúc chiều muộn và ban đêm.

Để một đứa trẻ khỏe mạnh và phát triển tốt, một chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng, cân đối về lượng và chất là điều cần thiết. Nếu trẻ không được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và cân đối sẽ dẫn đến các bệnh về thừa hoặc thiếu dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển toàn diện của trẻ cả về thể chất, trí não và vận động.

Trẻ ăn không đúng cách có nguy cơ thiếu khoáng vi lượng dẫn đến biếng ăn, chậm lớn, kém hấp thu … Nếu phát hiện các dấu hiệu trên, cha mẹ nên bổ sung cho trẻ bằng sản phẩm bổ sung có chứa lysine Các khoáng vi lượng và vitamin cần thiết như kẽm, crom, selen, vitamin nhóm B giúp đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của trẻ. Đồng thời, các vitamin thiết yếu này còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dưỡng chất, giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng.

Bạn đang xem: Trẻ con khó ngủ là thiếu chất gì

Xem thêm: Máy lọc nước tiếng anh là gì? Tổng hợp các thuật ngữ thường sử dụng

Cha mẹ có thể tìm hiểu thêm:

Dấu hiệu của sự thiếu hụt kẽm

Xem thêm: Ngành Diễn viên múa là gì? Học ngành Diễn viên múa ra trường làm gì?

Tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng và tăng cân không đủ ở trẻ em

Hãy thường xuyên truy cập vinmec.com và cập nhật những thông tin hữu ích để chăm sóc bé yêu và cả gia đình.

Xem thêm: Tiếng Phổ Thông, Tiếng Quảng Đông Và Tiếng Đài Loan Khác Nhau Thế Nào?

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.